Patakaran sa Pagpapadala
Ang pagtiyak sa kasiyahan ng kostumer ay palaging pinakaprayoridad namin. Ang aming pangunahing layunin ay tiyakin na ang mga pagpapadala ng kostumer ay naihatid nang ligtas at sa loob ng inilaang agwat ng oras.
Mahigpit na sinusubaybayan ng aming team ang lahat ng package mula sa pagpapadala hanggang sa matagumpay na paghahatid sa mga kostumer. Inaasam naming bumuo ng tiwala at makapagbigay ng ngiti sa mga mukha ng aming mga kostumer sa bawat inihatid na order.
Proseso at Pamamaraan ng Pagpapadala
Ang (mga) produkto ay ipinadala mula sa nagbebenta tungo sa warehouse namin. Ang (mga) produkto ay masusing sinusuri sa aming warehouse bago sila ipadala sa aming mga kostumer. Nagsasagawa kami ng tama sa panahong paghahatid ng mga pagpapadalang ito gamit ang mga serbisyo ng 3rd party na courier na naghahatid ng mga order sa mga kostumer namin.
Mga pagpipilian sa pagpapadala:
Kapag nag-order ka, maaari mong piliin ang mga opsyon sa paghahatid sa checkout. Ang pansamantalang petsa na binanggit sa paglalarawan ng produkto ay may malaking epekto sa oras ng pagbibiyahe ng kargamento.
Mga Singil sa Pagpapadala:
Ang kabuuang singil sa pagpapadala ay kinakalkula sa pahina ng checkout. Ang mga singil sa pagpapadala ay nag-iiba-iba depende sa bigat at laki ng produkto pati na rin sa napiling opsyon sa pagpapadala. Magbabago ang mga singil sa pagpapadala sa bawat karagdagang item na idinagdag sa iyong cart Mas makakatipid ang mga kostumer sa pagpapadala sa pamamagitan ng pagtaas ng laki ng kanilang basket sa halip na mag-order ng solong item.
Mahahalagang Punto na Dapat Isaalang-alang sa Pagpapadala:
Tiyaking lubusang pamilyar ka sa mga sumusunod na index:
-
Mga Limitasyon sa Pagbabalot:
Ayon sa mga kaugalian at pamantayan ng organisasyong pang-internasyonal na aviation, ang mga produktong naglalaman ng mga nasusunog na likido, naka-compress na mga gas, mga likidong gas, mga ahente ng oxidizing, at mga nasusunog na solid ay napapailalim sa mga hadlang sa pagbabalot batay sa dami ng mga ito. Ihahatid ang iyong order sa maramihang pakete kung nagkataong naglalaman ito ng (mga) naturang produkto.
-
Mga Pagpapadala na Natigil sa Customs:
Tungkol sa bawat naturang pagbili na ginawa ng kostumer sa pamamagitan ng website ng Ubuy, ang tatanggap sa patutunguhang bansa sa lahat ng pagkakataon ay ang “Importer of Record†at dapat sumunod sa lahat ng mga batas at regulasyon ng nasabing destinasyong bansa para sa (mga) produkto na binili sa pamamagitan ng Ubuy Website.
Karaniwang inaasikaso ng kompanya ng courier ang pamamaraan ng customs clearance. Kung sakaling ang kargamento ay napigilan sa mga proseso ng customs clearance dahil sa nawawala o kawalan ng wastong papeles/dokumento/deklarasyon/ lisensya ng gobyerno o mga sertipiko na kinakailangan mula sa ‘Importer of Record’:
- Kung nabigo ang ‘Importer of Record’ na magbigay ng mga kinakailangang dokumento at papeles sa awtoridad sa customs at bilang resulta ang (mga) produkto ay kinumpiska ng customs, hindi maglalabas ng refund ang Ubuy. Samakatuwid, lubos naming inirerekomenda na gumawa ka ng maagang paghahanda at isumite ang mga nauugnay na dokumento kapag hiniling ng awtoridad sa customs.
- Kung ang kargamento ay ibinalik sa aming warehouse kung sakaling nawawala/wala ang mga papeles atbp. mula sa kostumer, ang isang refund ay ibibigay lamang pagkatapos maibawas ang mga singil sa pagpapadala sa pagsasauli mula sa presyo ng pagbili ng produkto. Ang pagpapadala, at mga custom na singil ay hindi isasama sa refund.
-
Hindi Naihatid na Mga Pagpapadala/Tinanggihan na Pagsasa-uli ng Pagpapadala
Kapag ang isang kargamento ay naaprubahan ng mga awtoridad sa customs, ang nababahala na kompanya ng courier ay makikipag-ugnayan sa kostumer at aayusin ang paghahatid ng order:
Kung sakaling hindi tumugon ang kostumer, tumangging tumanggap ng paghahatid o tumanggi na bayaran ang mga naaangkop na tungkulin at buwis dahil sa carrier sa paghahatid. Ibabalik ang kargamento sa bansang pinagmulan.
Maaaring maghain ang kostumer ng refund claim para sa mga kaso sa itaas. Kung ang kargamento ay karapat-dapat sa refund ayon sa Ubuy Return Policy, ire-refund ng Ubuy ang presyo ng mga kalakal ng apektadong kargamento lamang. Ang pagpapadala at mga custom na singil ay hindi isasama sa refund. Ang halaga ng pagsasauli ng kargamento ay ibabawas din sa kabuuang presyo ng mga kalakal na apektado sa kargamento.
Kung ang kargamento ay hindi naibalik o ang (mga) produkto ay hindi maibabalik, ang kostumer ay hindi karapat-dapat sa refund.
-
Mga Ipinagbabawal na Item at Mga Pinaghihigpitang Pag-import ng mga item sa Destinasyong Bansa:
Nagsusumikap ang Ubuy na sumunod sa mga batas at tinitiyak na natutugunan ng (mga) produkto ang mga kinakailangan sa regulasyon at kaligtasan sa kani-kanilang mga bansa. Gayunpaman, hindi lahat ng (mga) produkto na nakalista sa Ubuy Website ay maaaring mabili sa bansang patutunguhan. Ang Ubuy ay hindi nangangako o nagbibigay ng garantiya sa pagkakaroon ng anumang (mga) produkto na nakalista sa website na available sa kani-kanilang bansa ng destinasyon ng kostumer.
Ang lahat ng mga produktong binili sa Ubuy Website ay napapailalim sa lahat ng pag-export at lahat ng Trade and Tariff Regulations ng anumang bansang may karampatang Jurisdiction. Sa milyun-milyong produkto na available sa aming website/app, mahirap i-filter ang mga hindi maipapadala dahil sa mga regulasyon at pamamaraan sa customs na partikular sa bansa.
Ang Customer na bumibili ng (mga) produkto sa pamamagitan ng Ubuy Website at/o ang tatanggap ng (mga) produkto sa patutunguhang bansa ay ang tanging may pananagutan sa pagtiyak na ang (mga) produkto ay maaaring legal na ma-import sa destinasyong bansa bilang Ubuy at ang mga kaakibat nito ay walang mga pagpapatibay, representasyon o pangako ng anumang uri tungkol sa legalidad ng pag-import ng anumang (mga) produkto na binili sa website ng Ubuy sa bansa sa mundo. Kung ang (mga) inorder na produkto ay pinaghihigpitan o ipinagbabawal at hindi inaprubahan ng awtoridad ng custom clearance sa destinasyong bansa, hindi kwalipikado ang kostumer sa refund.
Mga Dahilan ng Pagkaantala:
Ang tinantyang paghahatid na ibinigay ng Ubuy ay nagpapakita ng pinakakaraniwang paghahatid. Gayunpaman, ang ilang mga order maaaring paminsan-minsan ay napapailalim sa mas mahabang oras ng pagbibiyahe dulot ng:
- Masamang panahon
- Mga pagkaantala sa paglipad
- Pambansang pista
- Mga pamamaraan ng customs clearance
- Mga natural na kalamidad
- Napakalaking breakout ng sakit.
- Iba pang mga hindi inaasahang pangyayari
Pagsubaybay sa Pagpapadala:
Ang lahat ng mga pagpapadala ay maaaring masubaybayan gamit ang numero ng Order Id sa pahina sa pagsubaybay namin. Ang opsyon upang subaybayan ang order ay matatagpuan sa ibaba ng aming website Maaaring tingnan ng mga user ng app ang opsyong “track order†kapag nag-click sa icon ng menu sa kaliwang bahagi sa itaas ng app. Maaaring mag-click ang user sa ‘my orders’ at madaling subaybayan ang kargamento.
Huwag mag-atubiling makipag-ugnayan sa aming support team para sa karagdagang tulong.